เทรนด์ Psilocybin หรือเห็ดเมา กับการรักษาอาการทางจิตเวช

Psilocybin หรือเห็ดเมา มีชื่อเรียกทั่วไปว่าเห็ดขี้ควาย Magic Mushroom หรือ Buffalo dung Mushroom พบขึ้นอยู่ในแทบทุกภูมิภาคของประเทศไทย ปัจจุบันการควบคุมตามกฎหมายของเห็ดเมารวมถึงส่วนต่าง ๆ เช่น ดอก ก้าน และสปอร์จัดเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อย่างไรตามจากการวิจัยในปัจจุบันทำให้วงการแพทย์เริ่มหันมาสนใจในการใช้สารสกัดจากเห็ดเมาในการรักษาผู้ป่วยจิตเวช เช่น การวิจัยจาก Imperial College London ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports พบว่าสารออกฤทธิ์หลอนประสาทที่พบในเห็ดเมาสามารถปรับสภาพและจัดระเบียบสมองของผู้ป่วยโรคซึมเศร้ารุนแรงชนิดที่ไม่มีทางรักษาให้มีอาการดีขึ้นได้

ในสหรัฐอเมริกา หลายรัฐเริ่มทบทวนกฎหมายเกี่ยวกับสาร psilocybin โดยเมื่อปลายปี 2020 รัฐโอเรกอนกลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐฯ ที่ทั้งลดทอนความเป็นอาชญากรรมและยังทำให้ถูกกฎหมายเพื่อใช้ในการรักษา ส่วนสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA)ได้กำหนดให้การบำบัดด้วยPsilocybinเป็นการบำบัดที่ก้าวหน้าและเป็นจุดเปลี่ยนในการพัฒนาและศึกษาสารสกัดตัวใหม่เพื่อใช้ในการรักษาทางการจิตเวชต่อไป ปัจจุบันมีการแก้กฎหมายในการลดหย่อนโทษหรือลดทอนความเป็นอาชญากรรมของสาร Psilocybin ในกรุงวอชิงตันดีซี เมืองโคโลราโด รัฐเดนเวอร์ เมืองแอนน์ อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกน และเมืองแคมบริจด์ เมืองโซเมอร์วิลล์ และเมืองนอร์ธแฮมตัน ในรัฐแมสซาชูเซ็ทส์ นอกจากนี้สาร psilocybin ยังถูกลดทอนความเป็นอาชญากรรมในประเทศเนเธอแลนด์ จาไมก้า บราซิลและแคนาดา

คาดการณ์ว่าในอนาคต psilocybin และสารประสาทหลอนอื่น ๆ (psychedelics) อาจทำให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจได้กว่าพันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ถือเป็นอุตสาหกรรมใหม่ที่น่าจับตามอง

Source: Vice/ FDA

Tags :
Psychedelic industry,Trend,เห็ดเมา
Share This :

News Updated

Category

News & Event

Get a Promo and Keep Updated